Ý nghĩa Logo các hãng xe thông dụng tại Việt Nam

11:48:19 24/02/2021 Lượt xem 57 Cỡ chữ

Model.C_Title
Mục lục

Hãy cùng Thế Giới Xe 24h khám phá một vài mẫu Logo của các hãng xe thông dụng tại Việt Nam nhé. Trên thế giới có rất nhiều hãng xe mà nhiều người chưa biết nên chúng tôi xin phép chỉ đề cập tới các hãng đã kinh doanh hoặc khá phổ biến tại Việt Nam thôi nhé quý vị.


Audi
Nhà sáng lập August Horch (1868-1951) rời khỏi công ty được đặt theo tên ông và không thể tái sử dụng cái tên này cho công ty mới của mình. Con trai ông đã gợi ý cái tên “Audi”: “Horch” trong tiếng Đức nghĩa là “nghe” và “audi” trong tiếng Latin cũng có ý nghĩa tương tự. Logo của Audi bắt nguồn từ logo của Auto Union, liên doanh của bốn thương hiệu Audi, DKW, Horch và Wanderer. Các vòng tròn, đại diện cho mỗi thương hiệu, chồng lên nhau nhằm biểu thị sự liên kết. Màu bạc của các vòng tròn cũng là màu của đội đua Đức.

Ý nghĩa Logo các hãng xe thông dụng tại Việt Nam

Bentley
Bentley lúc đầu chế tạo động cơ máy bay trong Thế chiến I, vì vậy cũng dễ hiểu khi logo có biểu tượng đôi cánh. Màu bạc của logo tượng trưng cho sự tinh tế. Số lông vũ ở mỗi bên cánh không đều nhau, và khác nhau trong suốt chiều dài lịch sử. Biểu tượng Bentley do Frederick Gordon Crosby (1885-1943) thiết kế, ông cũng từng làm việc cho Autocar trong vai trò hoạ sĩ vẽ minh hoạ và phác hoạ trong gần 30 năm.

Ý nghĩa Logo các hãng xe thông dụng tại Việt Nam

BMW
BMW là từ viết tắt các chữ cái đầu của tên hãng ôtô trong tiếng Đức Bayerische Motoren Werke, nghĩa là Nhà máy Ôtô Bavaria. Vòng tròn màu đen ở ngoài có nguồn gốc từ logo của công ty tiền thân của BMW, Rapp, còn màu xanh lam và trắng trong vòng tròn kẻ ca-rô biểu tượng cho cờ của vùng Bavaria.

Ý nghĩa Logo các hãng xe thông dụng tại Việt Nam

Chevrolet
Logo hình thắt nơ nổi tiếng của Chevrolet được ra mắt sau hai năm thành lập công ty. Logo này lấy cảm hứng từ một thiết kế mà nhà sáng lập gốc Thuỵ Sỹ Louis Chevrolet (1878-1941) nhìn thấy trong một quảng cáo trên báo địa phương, có thể là của công ty khai thác than Coalettes.

Ý nghĩa Logo các hãng xe thông dụng tại Việt Nam

Ford
Logo hình oval màu xanh quen thuộc của Ford được sử dụng lần đầu tiên năm 1927. Nhưng chữ trên logo đã được sử dụng từ sớm hơn rất nhiều so với lịch sử hãng xe, vào những năm 1900. Trái với lòng tin thông thường, chữ “Ford” trên logo không có nguồn gốc từ chữ ký của nhà sáng lập Henry Ford (1863-1947), mặc dù hãng này đã lập lờ đánh lận con đen hàng năm qua với chiêu marketing thỉnh thoảng lại xác nhận đây là chữ ký của ông trên mọi chiếc Ford. Hãng này đã dự tính hiện đại hoá logo vào những năm 1960, nhưng thay đổi kế hoạch. Như một phần của quá trình nâng khoản vay 23 tỷ USD nhằm hỗ trợ hãng xe tái cấu trúc năm 2006, Ford đã cầm cố logo này như một vật thế chấp.

Ý nghĩa Logo các hãng xe thông dụng tại Việt Nam


Honda
Honda thành lập năm 1948 bởi Soichiro Honda – một kỹ sư, nhà sáng chế và tay đua xe. Logo của hãng có thể dễ nhận thấy là một chữ H cách điệu. Chữ H này có phần dưới hẹp, phần trên rộng, biểu hiện cho sự vươn lên phía trước.

Ý nghĩa Logo các hãng xe thông dụng tại Việt Nam

Hyundai
Mặc dù trông như logo Honda in nghiêng, logo của Hyundai có cả một câu chuyện phía sau. Nó có ý nghĩa như một cái bắt tay đầy tin tưởng được cách điệu hoá giữa hai người, ngụ ý giữa công ty và người tiêu dùng, với phần nghiêng về phía công ty.

Ý nghĩa Logo các hãng xe thông dụng tại Việt Nam

Kia
Kia được ghép từ chữ Ki và A trong tiếng Hàn Quốc. Trong đó, chữ Ki phiên âm từ chữ tượng hình có nghĩa là vươn lên, vươn xa, trong khi A đại diện cho Asia – châu Á. Ý nói Kia là vươn ra khỏi châu Á. Logo hãng dễ hiểu, gợi nhớ ngay lập tức bởi đơn giản là viết lại tên.

Ý nghĩa Logo các hãng xe thông dụng tại Việt Nam

Land Rover
Không có định nghĩa chính thức nào về chiếc logo đã xuất hiện từ năm 1986 của Land Rover, nhưng người ta suy đoán rằng màu xanh lục trên logo biểu thị cho tự nhiên và khả năng của Land Rover là hoà vào thiên nhiên, tránh xa thành phố. Bên cạnh đó, vạch nối giữa hai từ ở bên trái và phải là biểu tượng trừu tượng cho khẩu hiệu của hãng xe “Above and Beyond” (Cao hơn và Xa hơn).

Ý nghĩa Logo các hãng xe thông dụng tại Việt Nam

Lexus
Lexus là dự án xe sang mà Toyota thai nghén từ năm 1983, nhưng tới 1989 mới có sản phẩm đầu tiên và logo được hoàn thành từ 1987. Lexus là viết tắt của Luxury Exports to US, xe sang cho thị trường Mỹ. Logo là chữ L cách điệu và bọc bên ngoài là đường oval tương tự logo hãng mẹ Toyota. Cách thiết kế này biểu đạt cho chất lượng, sự năng động.

Ý nghĩa Logo các hãng xe thông dụng tại Việt Nam

Mazda
Cái tên Mazda bắt nguồn từ Ahura Mazda, người sáng lập và Đấng Toàn Năng của Bái hỏa giáo, tôn giáo có vai trò quan trọng trong các nền văn hóa châu Á cổ đại. “Mazda” có nghĩa là “trí tuệ”. Trùng hợp ngẫu nhiên, đây cũng là tên phiên âm sang tiếng Anh của nhà sáng lập hãng xe Jujiro Matsuda (1875-1952). Mazda đã vài lần thay đổi logo kể từ khi thành lập, logo hiện tại được sử dụng từ năm 1996. Chữ M được cách điệu hóa trong hình oval, hình oval tượng trưng cho mặt trời và chữ M biểu thị tên hãng xe. Chữ M cũng trông như một đôi cánh đang trải rộng, biểu tượng cho tinh thần tự do thể hiện của Mazda.

Ý nghĩa Logo các hãng xe thông dụng tại Việt Nam

Mercedes-Benz
Mercedes là tên của con gái của người sáng lập Daimler Emil Jellinek (1853-1918). Benz là họ của Karl Benz (1844-1929), người chế tạo chiếc ôtô thực sự đầu tiên. Khi hai công ty này sáp nhập năm 1926, Mercedes-Benz ra đời. Logo hãng này có nguồn gốc từ một tấm bưu thiếp được Gottlieb Daimler gửi cho vợ trong những năm 1870, trên bưu thiếp ông đánh dấu nơi ông đang sống bằng một ngôi sao ba cánh và viết: “Một ngày ngôi sao này sẽ tỏa sáng trên khắp các nhà máy thắng lợi vẻ vang của chúng ta”. Ngôi sao ba cánh được sử dụng lần đầu tiên trên ôtô vào năm 1910 và ba cánh của ngôi sao tượng trưng cho đất liền, biển cả và bầu trời.

Ý nghĩa Logo các hãng xe thông dụng tại Việt Nam

MG
MG là viết tắt của Morris Garages, ban đầu là một phần của doanh nghiệp ôtô do William Morris (1877-1963) thành lập ở Oxford năm 1924. Logo hình bát giác của hãng được chọn từ nhiều mẫu logo MG khác nhau từ các mẫu Morris phổ thông, một vài ôtô thậm chí có cả bảng đồng hồ hình bát giác.

Ý nghĩa Logo các hãng xe thông dụng tại Việt Nam

Mitsubishi
Không giống các hãng xe khác, cái tên Mitsubishi miêu tả cho logo của hãng xe, chứ không phải ngược lại. “Mitsu” nghĩa là “ba”, còn “Hishi” nghĩa là “củ ấu”, từ thường được dùng để nói đến hình thoi hay hình kim cương. Trong tiếng Nhật, âm “h” sẽ chuyển thành âm “b” khi phụ âm này nằm ở giữa một từ. Biểu tượng ba viên kim cương được nhà sáng lập Yataro Iwasaki (1835-1885) lựa chọn. Logo này gợi nhớ đến cả gia huy hình ba lá sồi của gia tộc Tosa, người chủ đầu tiên của ông, và gia huy hình ba quả trám xếp chồng lên nhau của gia tộc Iwasaki.

Ý nghĩa Logo các hãng xe thông dụng tại Việt Nam

Nissan
Nissan là tên viết tắt của Nihon Sangyo (nghĩa là Công nghiệp Nhật Bản), là công ty mẹ của Datsun. Khi cái tên Nissan thay thế Datsun ở đằng sau mỗi chiếc ôtô của hãng này vào những năm 1980, logo của hãng là tên công ty nằm trong hình chữ nhật màu xanh đặt ngang trên một hình tròn màu đỏ. Logo gợi liên tưởng tới quốc kỳ Nhật Bản, mô tả mặt trời đang mọc. Logo của hãng này chuyển sang dùng chất liệu crôm trong những năm 1990 nhằm thể hiện tính hiện đại.

Ý nghĩa Logo các hãng xe thông dụng tại Việt Nam

Peugeot
Logo của Peugeot là một con sư tử cách điệu đứng trên hai chân sau. Logo này xuất hiện lần đầu năm 1847, rất lâu trước khi Peugeot gia nhập ngành kinh doanh ôtô, và đại diện cho các sản phẩm hàng hóa chất lượng. Từ năm 1923, ôtô Peugeot trang trí thêm một chiếc mũ lên đầu sư tử. Năm 1948, cùng với sự ra mắt của mẫu 203, một chú sư tử thân thuộc hơn xuất hiện – chính là huy hiệu của vùng Franche-Comté ở Pháp, nơi Armand Peugeot (1849-1915) sinh ra. Logo này dần dần đã trở nên góc cạnh hơn so với ban đầu.

Ý nghĩa Logo các hãng xe thông dụng tại Việt Nam

Renaut
Biểu tượng của Renaut ban đầu là hình tròn nhưng đổi thành hình kim cương nổi tiếng như bây giờ vào năm 1923, có thể vì nó vừa vặn hơn với kiểu lưới tản nhiệt chẻ đôi trên xe của hãng này. Tên thương hiệu bị loại bỏ và các đường kẻ được lồng vào năm 1972 nhằm khiến logo trông nổi bật hơn.

Ý nghĩa Logo các hãng xe thông dụng tại Việt Nam


Subaru
Subaru ban đầu là bộ phận ôtô của Công ty Công nghiệp nặng Fuji (FHI). Subaru trong tiếng Nhật nghĩa là “liên kết với nhau” và là tên được đặt cho cụm sao Thất Nữ, được sử dụng ban đầu trên logo của hãng xe này. Cụm sao đã bị biến đổi đôi chút, với ngôi sao lớn hơn nằm bên trái tượng trưng cho FHI và năm ngôi sao nhỏ hơn là các công ty sáp nhập để tạo nên Subaru. Nền của logo có màu xanh lam, giống với màu của cụm sao Thất nữ.

Ý nghĩa Logo các hãng xe thông dụng tại Việt Nam


Toyota
Các biểu tượng hình oval bên trong tượng trưng cho trái tim của khách hàng và trái tim của hãng xe, chồng lên nhau nhằm thể hiện mối quan hệ lâu dài cùng có lợi và sự tin tưởng, đồng thời cũng tạo thành hình chữ “T” cho Toyota. Hình oval bên ngoài tượng trưng cho thế giới đang ôm lấy Toyota. Mỗi hình oval được vẽ với các nét thanh đậm khác nhau, thể hiện nghệ thuật thư pháp và văn hoá Nhật Bản. Phần nền còn lại bên trong logo biểu thị các giá trị mà Toyota hướng tới: chất lượng, giá trị, niềm vui khi lái xe, cách tân, và tính nhất quán trong sự an toàn, trách nhiệm với môi trường và xã hội.

Ý nghĩa Logo các hãng xe thông dụng tại Việt Nam

VinFast
Chữ V là viết tắt của VinFast, và cũng là biểu hiện cho Vingroup, Việt Nam và vươn lên.

Ý nghĩa Logo các hãng xe thông dụng tại Việt Nam

Volvo
Cái tên Volvo có nguồn gốc từ từ tiếng Latin có nghĩa là “lăn”. Logo của Volvo là một hình tròn có mũi tên chỉ lên theo đường chéo sang bên phải, đến từ kí hiệu La Mã cho sao Hoả, thần chiến tranh. Do đó, biểu tượng này cũng đại diện cho sắt, như các loại vũ khí được làm từ kim loại này vào thời đó. Các nhà sáng lập của Volvo cũng từng hoạt động trong ngành công nghiệp sắt nhiều năm, và sắt có các đặc tính như có độ bền, an toàn và sức chịu khoẻ, những gì chúng ta cần ở một chiếc ôtô. Logo của Volvo ngày nay được dùng chung bởi Volvo Cars – do tập đoàn Geely Trung Quốc sở hữu – và Volvo Trucks – do tập đoàn Volvo làm chủ.

Ý nghĩa Logo các hãng xe thông dụng tại Việt Nam

Volkswagen
Hãng xe Đức thành lập năm 1937, nhưng lịch sử về dòng xe Volkswagen thì phải nhìn lại từ năm 1933. Khi ấy, tại một showroom ôtô ở Berlin, Adolf Hitler truyền tải ý tưởng về một chiếc xe dễ tiếp cận cho mọi người, đi cùng ý tưởng xây dựng đường cao tốc Autobahn. Từ đó dòng xe con bọ Beetle ra đời và kéo dài tới ngày nay. Tên xe Volkswagen thể hiện đúng ý tưởng “xe của mọi người” mà Hitler đưa ra. Trong tiếng Đức Volks nghĩa là mọi người, trong khi wagen là xe hơi. Logo của hãng đơn giản với chữ V ở trên và W ở dưới bọc lấy chữ V, nhìn tổng thể như một chữ W lớn. Vòng tròn bọc bên ngoài đơn giản là giúp chữ W được nổi bật hơn. Màu xanh trong logo thể hiện cho sự cao cấp, trong khi màu trắc là vẻ duyên dáng, thuần khiết.

Ý nghĩa Logo các hãng xe thông dụng tại Việt Nam

Theo: vnexpress.net

Thế Giới Xe 24H

Thế Giới Xe 24H

Đang cập nhật nội dung ...

Xem thêm về tác giả
0981.920.417
messenger icon zalo icon